Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 9 tháng đầu năm 2024 của xã Hàm Hiệp
Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 9 tháng đầu năm 2024 của
xã Hàm Hiệp
Công tác cải cách hành chính được xác định là nhiệm
vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã ban hành
12 Kế hoạch chỉ đạo về công tác Cải cách hành chính; định kỳ thứ sáu hàng tuần,
Lãnh đạo UBND xã tổ chức họp giao ban về thực hiện công tác Cải cách hành chính
với Công chức các ngành thuộc UBND xã để kiểm tra, theo dõi tiến độ thực hiện
và nắm bắt kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
Cải cách hành chính; theo dõi việc thực hiện các chỉ tiêu Kế
hoạch số: 01, ngày 08/01/2024 về thực hiện Cải cách hành chính năm 2024 và Kế
hoạch số: 49, ngày 03/4/2024 sửa đổi, bổ sung Kế hoạch số 01 về thực hiện Cải
cách hành chính năm 2024. UBND xã đã tổ
chức tự kiểm tra công tác Cải cách hành chính theo quy định. Đã ban hành Kế hoạch
số 55/KH-UBND ngày 11/4/2024 về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh
tế số và xã hội số năm 2024. Tổ chức tập huấn công tác chuyển đổi số năm 2024
có khoảng 50 người tham dự.
Duy trì phân công Cán bộ, công chức và cán bộ không
chuyên trách xã phối hợp với đoàn viên thanh niên trực giúp dân thực hiện dịch
vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. Kết quả phát sinh hồ
sơ trực tuyến: 1550/3324 hồ sơ, đạt 46,63%; dịch vụ công theo Đề án 06 của
Chính phủ: 86 hồ sơ; thanh toán trực tuyến 1000/3324 hồ sơ đạt 30,08%.
Về thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính: Thực
hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên về thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính,
UBND xã đã chỉ đạo Công chức chuyên môn thực hiện số hóa tất cả hồ sơ thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã, đến nay, đã thực hiện được: 2542/2568, đạt
98,98%.
Trong 9 tháng đầu năm, Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả xã đã tiếp nhận 3324 hồ sơ; đã giải quyết 3147 hồ sơ (trong đó, trước hạn:
2272 hồ sơ, đúng hạn: 811 hồ sơ, trễ hạn: 64 hồ sơ - 06 hồ sơ thuộc thẩm quyền
cấp xã và 58 hồ sơ liên thông); đang giải quyết: 177 hồ sơ (trong đó, trong hạn:
167 hồ sơ, quá hạn 140 hồ sơ - thuộc lĩnh vực đất đai). Đối với hồ sơ trễ hẹn
thuộc thẩm quyền cấp xã, UBND xã không thực hiện Thư xin lỗi. Lý do: Hồ sơ đã
trả cho người dân đúng hẹn, nhưng do Công chức VP- TK thao tác chậm trên phần mềm
nên trễ hẹn trên phần mềm. Đối với hồ sơ trễ hẹn thuộc lĩnh vực liên thông,
UBND xã có ban hành Công văn nhắc nhở, đôn đốc các phòng ban của huyện thực hiện.
Việc
ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được UBND xã quan tâm thực
hiện, nhất là thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành; phần mềm một cửa điện
tử trong hoạt động cơ quan quản lý nhà nước.
Như vậy, UBND xã đã giải quyết số lượng lớn hồ
sơ thủ tục hành chính cho người dân được đảm bảo về thời gian theo quy định.
Trong 03 tháng cuối năm 2024, UBND xã tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp nhận
và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông
và cập nhật đầy đủ hồ sơ, kết quả xử lý hồ sơ trên Phần mềm một cửa điện tử của
tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin,
việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình trong việc giải
quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực
hiện số hóa các giấy tờ, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ
liệu đất đai, hộ tịch… trong quản lý và giải quyết TTHC, từ đó sẽ góp phần giảm
giấy tờ hành chính, chi phí thời gian của người dân, tổ chức./.